ปรัชญาของโรงเรียน
“ ปญฺญา นรานํ
รตฺนํ ” ปัญญาเป็นแก้วของนรชน
๒. นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้มีคุณภาพสู่มาตรฐานสากล
๓. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืน
๔. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนในการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย
๕. ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต
เป้าประสงค์
ผู้เรียนเป็นนักคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก
ยุทธศาสตร์
๑. พัฒนาและส่งเสริมหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนมีความหลากหลายตามกลุ่มศักยภาพของผู้เรียน
๒.
พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ตามหลักของมาตรฐานสากล
๓. ปลูกฝังและส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม
จริยธรรมตามค่านิยมหลักของคนไทย ๑๒ ประการ ภาคภูมิใจในการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีท้องถิ่น
รวมถึงมีจิตสำนึกของความเป็นไทย
๔.
พัฒนาแหล่งเรียนรู้สู่การประกอบอาชีพโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๕. พัฒนาระบบภาคีเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
๖. การพัฒนาและสนับสนุนส่งเสริมการบริหารจัดการศึกษาด้วยระบบคุณภาพ
กลยุทธ์
๑. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีศักยภาพ
ทักษะและประสบการณ์สู่มาตรฐานสากล
๒. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาเทียบเคียงมาตรฐานสากล
๓. ยกระดับครูและบุคลากรทางการศึกษา จรรยาบรรณทางวิชาชีพครู
๔. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีศักยภาพ
ทักษะและประสบการณ์สู่มาตรฐานสากล
๕.พัฒนาแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสิ่งแวดล้อมเอื้อต่อการเรียนรู้
๖.พัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ด้วยระบบภาคี
๗. พัฒนาระบบบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๘ กลุ่มสาระวิชาหลักเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ ๔
๒. นักเรียนทุกคนอ่านออกเขียนได้
๓. เพิ่มศักยภาพนักเรียนในด้านภาษา ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์
และด้านเทคโนโลยี
๔. นักเรียนทุกคนมีความสำนึกในความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
๕.
สร้างทางเลือกในการเรียนรู้ที่เน้นประชากรวัยเรียนทุกคนเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงลดอัตราการออกกลางคัน
ศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
๖. ส่งเสริมการจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
โดยการขยายผลสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ
๗. นักเรียน ครูและสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ
ยโสธร ได้รับการพัฒนาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
๘. นักเรียน ครูและสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
๙. สถานศึกษาผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษา
มีระบบประกันคุณภาพภายในที่เข้มแข็งและผ่านการรับรองจากการประเมินคุณภาพภายนอก
๑๐. สถานศึกษาผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ
ยโสธร